Ngày đăng : 28/09/2020 - 8:21 AM

So với các nhà sản xuất ôtô thông thường, Huawei có nhiều khả năng nghĩ xa hơn và tạo ra các sản phẩm sáng tạo như Tesla.

Có rất nhiều công ty Trung Quốc như Xpeng do Alibaba hậu thuẫn cho tới đối tác Li Auto của Nvidia,... đều muốn sao chép thành công của Tesla và đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp xe điện. Nhưng kẻ thách thức thực sự có thể là Huawei Technologies - gã khổng lồ viễn thông đang ở trung tâm của cuộc xích mích công nghệ Mỹ - Trung.

"Nếu nhìn vào giá cổ phiếu Tesla, bạn sẽ biết tương lai của ôtô nằm ở đâu", Xu Zhijun, Chủ tịch luân phiên của Huawei, nói trong một bài phát biểu trước công chúng vào năm 2019. Vào ngày 1/9, vốn hóa thị trường của Tesla đã vượt 500 tỷ USD, lớn hơn Ford, General Motors, Daimler, Volkswagen và Toyota cộng lại.

Ông Xu là một trong nhiều chuyên gia cho rằng Tesla đang tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp ôtô tiếp theo, chạy bằng điện và trí tuệ nhân tạo (AI), dẫn đến sự thay đổi cơ bản trong thiết kế xe hơi và cấu trúc của ngành.

Hơn thế, bình luận của ông cũng làm sáng tỏ trọng tâm kinh doanh tiếp theo của Huawei khi hãng này phải vật lộn với các lệnh trừng phạt Mỹ đang bóp nghẹt các mảng kinh doanh cốt lõi.

Việc Huawei chuyển sang nghiên cứu công nghệ liên quan đến ôtô bắt đầu từ năm 2013, khi công ty âm thầm thành lập đơn vị phát triển các ứng dụng ôtô trên nền Internet. Tháng 4/2019, công ty xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm ôtô quốc tế Thượng Hải, tuyên bố kế hoạch trở thành nhà cung cấp phụ tùng ôtô. Một tháng sau, Huawei lập đơn vị kinh doanh ôtô, tập trung vào các giải pháp xe thông minh.

Hoạt động kinh doanh ôtô của Huawei bao gồm 5 phân khúc: lái xe thông minh, nền tảng buồng lái thông minh, mạng thông minh, điện thông minh và dịch vụ đám mây. Các hoạt động được giám sát chung bởi đơn vị ôtô thông minh của Huawei và đội ngũ kinh doanh tiêu dùng, giúp kết nối các ứng dụng ôtô với các dịch vụ dựa trên di động khác của Huawei.

Một chiếc Porsche Panamera điều khiển bởi Huawei Mate 10 Pro tại  Mobile World Congress 2018 ở Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: Caixin

Một chiếc Porsche Panamera điều khiển bởi Huawei Mate 10 Pro tại Mobile World Congress 2018 ở Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: Caixin

Mặc dù người sáng lập kiêm Chủ tịch Nhậm Chính Phi đã nhắc lại rằng, Huawei không có kế hoạch sản xuất ôtô, nhưng công ty đã xây dựng năng lực để sản xuất mọi thứ cần thiết cho ôtô thông minh. "Bất cứ điều gì mà Tesla có thể làm, chúng tôi có thể làm", Xu nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 10.

Một người thân cận với công ty cho biết, Huawei đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp một cửa tất cả phần mềm và phần cứng cho ôtô thông minh và tìm vị trí thống lĩnh trong ngành. Người này cho biết sẽ chỉ có hai hoặc ba công ty như vậy trên toàn cầu.

Các nguồn tin cho biết, Huawei đã ráo riết tuyển dụng nhân tài từ các nhà cung cấp ôtô lớn như Robert Bosch GmbH (Bosch) của Đức. Nếu cần, Huawei có thể nhanh chóng thành lập một đội quân hàng nghìn chuyên gia.

Giữa tháng 8, Huawei lặng lẽ sửa đổi đăng ký kinh doanh, bổ sung lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất - kinh doanh phụ tùng ôtô và hệ thống lái xe thông minh. Đầu tháng 9, Huawei tiết lộ phiên bản 2.0 của hệ điều hành (OS) riêng cho điện thoại thông minh mới của Huawei từ năm sau.

Là một giải pháp thay thế Android của Google theo lệnh cấm kinh doanh của Mỹ, hệ điều hành Harmony đã được cài đặt trong nền tảng buồng lái thông minh HiCar của Huawei, cho phép mọi người điều khiển hầu hết chức năng tự hành trên xe của họ thông qua điện thoại Huawei.

Huawei cần mảng ôtô vì các mảng kinh doanh thiết bị viễn thông và điện thoại di động phải đối mặt với những thách thức trên toàn cầu. Lệnh cấm của chính quyền Trump có hiệu lực mới đây đã cắt đứt nguồn cung cấp nước ngoài về chất bán dẫn, phần mềm và các vật liệu khác, vốn là chìa khóa sức mạnh cho điện thoại di động và các trạm 5G của Huawei.

Huawei muốn làm mọi thứ liên quan đến silicon trong ôtô, một người thân cận với công ty cho biết. Những công ty khác trong ngành ôtô đang theo dõi chặt chẽ. "Huawei có thể trở thành phiên bản Bosch của Trung Quốc" và gây ra mối đe dọa đối với các nhà cung cấp ôtô lớn khác, CEO một nhà sản xuất ôtô hàng đầu bình luận.

Chen Yudong, Chủ tịch Bosch Trung Quốc, cho biết Huawei là một công ty mới gia nhập, có thể là đối tác của Bosch cũng như đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Các nhà sản xuất ôtô lo ngại rằng Huawei cuối cùng sẽ chế tạo ôtô của riêng mình.

"Trước đây họ nói rằng sẽ không sản xuất điện thoại di động. Trong quý II, Huawei đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, vượt qua Samsung và Apple, sau 17 năm họ bắt đầu kinh doanh điện thoại di động", một CEO ngành ôtô ví dụ.

Một chuyên gia cao cấp trong ngành cho biết, ngành công nghiệp ôtô phải đối mặt với những thay đổi chưa từng có trong 2-3 năm tới, khi AI và công nghệ lái xe tự động được triển khai. Cai Jianyong, Giám đốc công nghệ mảng ôtô của Huawei, cho biết, quá trình chuyển đổi đòi hỏi một kiến trúc kỹ thuật số mới để quản lý hệ thống phức tạp và đảm bảo tính an toàn và tương thích. Ông tuyên bố Huawei đã chuẩn bị kỹ trước ngã rẽ đó.

Chúng tôi chuyên cung cấp các loại gòn phục vụ cho việc làm chăn ga gối nệm cao cấp, gối trẻ em, và các loại gòn làm thú nhồi bông, làm ghế Sofa, bông gòn công nghiệp, bông gòn, gòn polyester, gòn cuộn, gòn xơ, gòn bi

Bài viết liên quan

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THÁI DANH

Tin tức

zalo: 0816141616
Hotline tư vấn miễn phí: 0816141616 - 0917143144
icon zalo