Ngày đăng : 25/05/2020 - 8:21 AM

Dân trí Dưới bàn tay khéo léo, tài hoa của anh Võ Tấn Tân (Hội An, Quảng Nam) những chiếc "siêu" xe, tàu biển được làm bằng tre lần lượt ra đời.
>>9x Hà thành mạnh tay, chi nửa tỷ đồng "nuôi" thú chơi mô hình
>>Siêu nhân sinh ra từ gỗ: Khối “vàng ròng” của 9x Quảng Nam

Đi thật xa để trở về

Anh Võ Tấn Tân, chủ những mô hình tre tâm sự, gia đình anh từ thời ông nội vốn đã có truyền thống làm tre và dừa. Nên ngay từ nhỏ anh đã được tiếp cận với những nguyên vật liệu độc đáo. Nhưng sau này, cũng giống như nhiều thanh niên ở làng, anh Tân rời quê ra thành phố lập nghiệp, bỏ lại giấc mơ tre Việt sau lưng.

“Thời đó, giống như bao gia đình khác trong làng, bố mẹ luôn mong tôi học hành giỏi giang, thoát ly để có công việc nhàn hạ, chứ bám ở làng thì sẽ khổ. Nhưng sau này tôi mới nghĩ lại và nhận ra, nghề nào cũng được, chỉ cần mình vui vẻ, có mục tiêu và đi đúng hướng” - anh nói.

Độc đáo mô hình xe máy, ô tô, tàu hỏa làm từ tre Việt - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Mô hình tàu biển được làm từ tre Việt

Sau 8 năm lăn lội ở ngoài, với 4 năm làm nghề kỹ thuật, 4 năm làm trong ngành du lịch, anh Tân lại chọn trở về với điểm xuất phát ban đầu. Anh chọn tre làm hướng phát triển cho chặng đường phía trước khi những nghề truyền thống đang đứng trước nguy cơ dần mai một và dần biến mất.

Sản phẩm đầu tiên anh tự tay làm ra là chiếc xe đạp tre, phương tiện có thể sử dụng để lưu thông trên đường. Với toàn bộ khung xe, tay cầm, ghế ngồi, chân trống được làm bằng tre. Giá cho mỗi chiếc xe đạp là 25 triệu đồng. 

Độc đáo mô hình xe máy, ô tô, tàu hỏa làm từ tre Việt - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Giá cho mỗi chiếc xe đạp tre là 25 triệu đồng

“Tôi muốn mọi người có 1 cái nhìn công bằng hơn về tre, bởi tre có rất nhiều ứng dụng. Không những thế, tre ở Việt Nam có rất nhiều nhưng lại ít được quan tâm và sử dụng. Trong khi đó, ở nhiều nơi hiện nay, người ta còn chặt bỏ tre hàng loạt bởi cho rằng nó không mang lại giá trị nên tôi muốn chứng minh rằng, tre Việt Nam có nhiều lợi ích và có thể phát triển kinh tế tốt” - anh Tân bày tỏ.

Đưa tre Việt ra thế giới

Hiện nay, anh Tân chọn cách làm tre truyền thống và nói không với sản xuất công nghiệp. Theo lý giải, anh muốn giữ lại toàn bộ tính năng của tre và phát triển thêm những mẫu mã đa dạng, riêng biệt và không theo lối mòn. Bởi anh cho rằng, những sản phẩm mình tạo ra phải mang được cái hồn, cái chất riêng của đất Việt.

Độc đáo mô hình xe máy, ô tô, tàu hỏa làm từ tre Việt - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chiếc xe máy độc đáo được chế tạo từ tre 

Quê anh vốn ở Hội An, là thành phố của du lịch nên anh nghĩ rằng, nếu chỉ làm những vật dụng, đồ đạc đơn thuần thì rất khó để quảng bá hình ảnh. Do vậy, anh thấy việc chế tạo ra những mô hình thu nhỏ là rất cần thiết, để mọi người có thể mang đi mọi lúc mọi nơi.

“Trung bình, thời gian để làm 1 mô hình tre dao động 1 - 3 ngày, người thợ sẽ lên ý tưởng, tìm tre và chế tạo, cứ phiên bản sau ra đời sẽ được nâng cấp hơn phiên bản trước và có những yêu cầu, tính năng vượt trội hơn" - anh Tân chia sẻ.

Độc đáo mô hình xe máy, ô tô, tàu hỏa làm từ tre Việt - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đoàn tàu hỏa nối đuôi nhau đi trong nắng hè

Giá cho mô hình tre hiện được chia thành nhiều phân khúc, bắt đầu từ 200.000 đồng đến 10 triệu đồng. Tất cả sẽ tùy vào kích thước và độ khó của sản phẩm. Đơn cử như chiếc đàn piano bằng tre được anh Tân làm trong 3 ngày 3 đêm có giá lên tới 10.000 đồng.

Anh Tân cho biết, so với gỗ hay kim loại, tre có những cách làm khá kỳ công và độc đáo. Đơn cử như mỗi bộ phận khác nhau thì sẽ có những loại tre khác nhau. Từ đó, người thợ phải hiểu sâu và nghiên cứu thật kỹ để đưa ra các phương án lắp ghép, bố trí nguyên vật liệu phù hợp.

Độc đáo mô hình xe máy, ô tô, tàu hỏa làm từ tre Việt - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chiếc đàn piano bằng tre có giá lên tới 10 triệu đồng

Để có đủ nguồn cung nguyên vật liệu, anh Tân phải đặt tre từ nhiều vùng miền trên cả nước như Thanh Hóa, Hòa Bình. Tuy nhiên, ở mỗi vùng, tre lại có những ưu điểm, cách dùng riêng nên sẽ phù hợp với từng loại sản phẩm nhất định.

"May mắn là nơi tôi sinh ra có điều kiện rất tốt để xử lý tre ban đầu. Bởi tre muốn được bền, đẹp, chống mối mọt phải ngâm theo phương pháp truyền thống trong các đầm lầy, có bùn và gần phần nước lợ ở cửa biển" - anh tâm sự.

Bài viết liên quan

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THÁI DANH

Tin tức

zalo: 0816141616
Hotline tư vấn miễn phí: 0816141616 - 0917143144
icon zalo